จากบทความที่แล้ว D5 Render 2.10 updated! ยกระดับงานเรนเดอร์ให้สมจริงยิ่งขึ้น ที่นำเสนอไปก่อนนี้ถึงอัปเดทในส่วนของการเรนเดอร์ โดยเฉพาะการเพิ่ม Real-time Path Tracing และ Ray Reconstruction ที่ช่วยให้ภาพมีความสมจริงและคมชัดยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีระบบ ท้องฟ้ายามค่ำคืน และการปรับปรุงเอฟเฟกต์หิมะ-ฝน ที่ทำให้งาน Visualization มีชีวิตชีวาและสมจริงมากขึ้น ถือเป็นอัปเดทที่ตอบโจทย์ทั้งนักออกแบบและสถาปนิกอย่างแท้จริง!
วันนี้จะขอเล่าถึง New and Improvements หรือ สิ่งใหม่และสิ่งที่ปรับปรุงประสิทธิภาพขึ้นมาในเวอร์ชั่นนี้ ซึ่งมีมากมายหลายอย่างด้วยกันที่เพิ่มขึ้นมา ขอเชิญติดตามได้ตังต่อไปนี้
D5 Render 2.10 ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงประสิทธิภาพในส่วนของ City Generator ซึ่งมาพร้อมกับความสามารถในการผสานข้อมูลจาก OpenStreetMap (OSM) และรองรับการนำเข้าไฟล์ Shapefile (.shp) เพื่อช่วยให้การสร้างสภาพแวดล้อมบริเวณโครงการ (Site Context) ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับงานออกแบบเมือง (Urban Planning) และโครงการที่ต้องการบริบทของพื้นที่แบบ 3D
D5 Render 2.10 สามารถนำเข้าข้อมูล OpenStreetMap (OSM) ซึ่งเป็นข้อมูลแผนที่โอเพนซอร์สที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการออกแบบเมืองและแผนที่ภูมิศาสตร์ ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้สามารถสร้างถนน อาคาร ภูมิประเทศ และองค์ประกอบอื่น ๆ ได้โดยอัตโนมัติ ทำให้การสร้างบริบทของพื้นที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว
D5 Render 2.10 รองรับการนำเข้า Shapefile (.shp) ซึ่งเป็นรูปแบบไฟล์ที่ใช้ในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) โดยไฟล์เหล่านี้สามารถเก็บข้อมูลเวกเตอร์ เช่น ถนน, อาคาร, แม่น้ำ และขอบเขตพื้นที่ ทำให้สามารถสร้างโมเดล 3D จากข้อมูล GIS ได้อย่างง่ายดาย
ฟีเจอร์ City Generator ของ D5 Render 2.10 ช่วยให้การสร้างโมเดลเมืองและบริบทของพื้นที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยการ นำเข้า OpenStreetMap (OSM) และ Shapefile (.shp) ที่ช่วยให้สามารถดึงข้อมูลภูมิประเทศและโครงสร้างเมืองมาใช้ในงานออกแบบได้โดยตรง ทำให้การทำงานของสถาปนิกและนักวางผังเมืองมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
🚀 หากคุณต้องการสร้างโมเดลเมืองจากข้อมูลจริง ฟีเจอร์ใหม่นี้คือเครื่องมือที่คุณต้องลอง! 🌍
D5 Render 2.10 มาพร้อมการพัฒนาฟีเจอร์ AI Post-Processing และ Terrain Optimization ที่ช่วยให้การเรนเดอร์ภาพมีความสมจริงและสวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น AI Inpainting, Motion Blur, AI Style Transfer และระบบปรับแต่งภูมิประเทศ (Terrain) ที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ให้มีความยืดหยุ่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมจริงยิ่งขึ้น
ฟีเจอร์ Motion Blur ช่วยเพิ่มเอฟเฟกต์เบลอให้กับ ตัวละครและยานพาหนะ เพื่อให้ดูสมจริงขึ้นในฉากที่มีการเคลื่อนไหว
D5 Render 2.10 ได้พัฒนา AI Enhancer และ AI Style Transfer ให้สามารถควบคุมรายละเอียดของภาพได้ดีขึ้น เพื่อให้การปรับแต่งภาพมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ฟีเจอร์ AI Make Seamless ถูกปรับปรุงให้สามารถตรวจจับขอบของพื้นผิวได้แม่นยำขึ้น ลดรอยต่อของวัสดุเพื่อให้การปูพื้นผิวมีความเป็นธรรมชาติและเนียนยิ่งขึ้น
D5 Render 2.10 ได้อัปเกรดระบบ Terrain ให้สามารถควบคุมขนาด ขอบเขต และรายละเอียดของภูมิประเทศได้ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นและแม่นยำมากขึ้น
D5 Render 2.10 ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่และปรับปรุงประสิทธิภาพในหลายส่วน โดยเฉพาะ AI Inpainting, Motion Blur, และ Terrain ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างสมจริงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถือเป็นอัปเดทที่ตอบโจทย์ทั้งนักออกแบบและสถาปนิกอย่างแท้จริง!
🚀 หากคุณต้องการเครื่องมือที่ช่วยให้ภาพเรนเดอร์ดูสมจริงและสมูทยิ่งขึ้น อัปเดตเวอร์ชัน 2.10 แล้วลองใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้เลย! 🌍✨
D5 Render 2.10 ได้เพิ่มการปรับปรุงและฟีเจอร์ใหม่หลายอย่าง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและสะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ Scatter Workflow, Direction Controller, Render Queue, และการรองรับ DLSS 4
Quick Scatter Template: เพิ่มเทมเพลต Quick Scatter บนแถบเครื่องมือด้านบน เพื่อให้การกระจายวัตถุทำได้รวดเร็วขึ้น
คำแนะนำใน Sidebar: เพิ่มคำแนะนำในแถบด้านขวาเพื่อแนะนำขั้นตอนต่อไปหลังจากสร้างพื้นผิว Scatter
ใช้ Scatter Presets หรือ Custom Divide: สามารถเลือกใช้ Presets จาก Scatter Library/Studio หรือปรับแต่งการกระจายวัตถุด้วยตนเอง
เพิ่มโมเดลจาก Library: สามารถเพิ่มโมเดลจาก Library โดยเฉพาะในหมวดหมู่ Nature
Scatter Quality: เพิ่มตัวเลือก Scatter Quality ในเมนู “More” เพื่อช่วยลดขอบหยัก (Jaggy Edges) บนพื้นผิว Scatter ให้ดูสมจริงมากขึ้น
D5 Render 2.10 ได้ปรับปรุง Direction Controller สำหรับเทมเพลตแอนิเมชัน Fly In และ Fly Out โดย
เปลี่ยนการควบคุมทิศทางแบบ XYZ: แทนที่การควบคุมทิศทางแบบ XYZ ด้วยการตั้งค่ามุมการหมุนในแนวนอนและแนวตั้งใหม่ เพื่อให้การควบคุมการเคลื่อนไหวของ Animation ทำได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น
รองรับการลบหลาย Scene พร้อมกัน: ผู้ใช้สามารถกดปุ่ม Ctrl หรือ Shift เพื่อเลือกหลาย Scene พร้อมกัน และลบได้ด้วยการคลิกขวาแล้วเลือก “Delete”
เปลี่ยนภาษา Interface: ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนภาษา Interface เป็นภาษาฝรั่งเศสหรือญี่ปุ่นได้ใน Preference > Language โดยการเปลี่ยนแปลงจะมีผลหลังรีสตาร์ท D5 Render
เพิ่มประสิทธิภาพ FPS ด้วย DLSS 4: D5 Render 2.10 รองรับ DLSS 4 Frame Generation ซึ่งใช้ AI เพื่อสร้างเฟรมเพิ่มเติม ทำให้ได้ FPS สูงขึ้น
ข้อควรระวัง:
ปิด D5 Render ให้แน่ใจว่าโปรแกรมปิดสนิท
เปิดโฟลเดอร์ติดตั้ง D5 Render โดยคลิกขวาที่ไอคอน D5 และเลือก “Open File Location”
ไปที่โฟลเดอร์ DLSS 4: D5 Render\Engine\Plugins\Runtime\Nvidia\Streamline\Binaries\ThirdParty\Win64\DLSS 4
คัดลอกไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ DLSS 4 โดยกด Ctrl + A และ Ctrl + C
วางไฟล์ในโฟลเดอร์เป้าหมาย: กลับไปที่โฟลเดอร์ D5 Render\Engine\Plugins\Runtime\Nvidia\Streamline\Binaries\ThirdParty\Win64
แล้ววางไฟล์โดยคลิกขวาและเลือก “Paste” เพื่อแทนที่ไฟล์เดิม
รีสตาร์ท D5 Render และตรวจสอบว่าสามารถเปิดใช้งานตัวเลือก 3x หรือ 4x ได้หรือไม่
D5 Render 2.10 ไม่เพียงแค่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับการเรนเดอร์ แต่ยังรองรับการทำงานเป็นทีมได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการ เชื่อมต่อกับ OneDrive และ SharePoint พร้อมฟีเจอร์ แบรนด์วอเตอร์มาร์ก (Brand Watermark) และการปรับปรุงแอนิเมชัน 3D Dollhouse นอกจากนี้ ยังมี โมเดลใหม่สำหรับโรงแรมและรีสอร์ท รวมถึง Scatter Template ใหม่ ที่ช่วยให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น
D5 Render 2.10 รองรับการเชื่อมต่อกับ OneDrive หรือ SharePoint โดยตรงจาก D5 Client เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน
นำเข้าโมเดล: สามารถนำเข้าไฟล์โมเดล (.skp, .3dm, .fbx, .abc, .d5a) ที่เก็บไว้ใน OneDrive หรือ SharePoint มาใช้ใน D5 Render ได้โดยตรง
อัปโหลดโมเดล: สามารถอัปโหลดโมเดลจาก D5 Render ไปยัง OneDrive หรือ SharePoint เพื่อแชร์กับทีมงานได้ง่ายขึ้น
🎯 เหมาะสำหรับทีมที่ต้องการทำงานร่วมกันระหว่างสถาปนิกและนักออกแบบ โดยสามารถซิงค์ไฟล์โดยตรงจากคลาวด์ ลดปัญหาการจัดการไฟล์ข้ามอุปกรณ์
D5 Render 2.10 รองรับการเพิ่ม โลโก้ทีมหรือแบรนด์ เป็นลายน้ำ (Watermark) บนภาพหรือวิดีโอที่เรนเดอร์
🔹 เหมาะสำหรับสตูดิโอออกแบบ หรือบริษัทที่ต้องการใส่ลายน้ำลงในงานนำเสนอ
D5 Render 2.10 ได้ปรับปรุง 3D Dollhouse Animation เพื่อให้การสร้างทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tour) ทำได้ง่ายและสมจริงยิ่งขึ้น
ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น: ปรับปรุงการแสดงผลและการเคลื่อนไหวของ Dollhouse Animation ให้ลื่นไหลและสมจริงมากขึ้น
เหมาะสำหรับการนำเสนอ: ช่วยให้การนำเสนอโครงการเป็นไปอย่างมืออาชีพและน่าสนใจ
🔹 เหมาะสำหรับงานพรีเซนเทชันโครงการอสังหาริมทรัพย์ หรือการออกแบบภายใน
D5 Render 2.10 เพิ่ม Asset ใหม่สำหรับ โรงแรมและรีสอร์ท เพื่อช่วยในการออกแบบและสร้างสรรค์ผลงานให้สมจริงยิ่งขึ้น
🎯 เหมาะสำหรับนักออกแบบภายในและนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการเรนเดอร์ฉากโรงแรมให้สมจริงขึ้น
D5 Render 2.10 ได้เพิ่ม Scatter Templates ใหม่จำนวนมาก เพื่อให้การกระจายวัตถุบนพื้นผิวทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
เพิ่มความหลากหลาย: Scatter Templates ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้นในการกระจายวัตถุ เช่น ต้นไม้ พุ่มไม้ หิน หรือวัตถุอื่นๆ บนพื้นผิว
ประหยัดเวลา: ช่วยลดเวลาในการปรับแต่งและเพิ่มความสมจริงให้กับงาน
🔹 เหมาะสำหรับงานออกแบบภูมิทัศน์ และฉากที่ต้องการเพิ่มรายละเอียดของสภาพแวดล้อม
D5 Render 2.10 นำเสนอฟีเจอร์ใหม่สำหรับทีมงาน เช่น OneDrive/SharePoint Integration, Team Brand Watermarks, และการปรับปรุง 3D Dollhouse Animation พร้อมกับ Asset ใหม่สำหรับโรงแรมและรีสอร์ท และ Scatter Templates ที่หลากหลาย ถือเป็นอัปเดทที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ!
VR Digital Company Limited Founded 1993 as Vector Raster Technologies was established by Professional Architects as a Design Visualization / Presentation Drawings / Software Integration company
with experience in the Architecture, Engineering & Construction (AEC) and Media & Entertainment (M&E) fields for almost 30 years
ADDRESS: 154 Soi Suksan, Surawong Road, Si Phraya, Bangrak, Bangkok 10500, THAILAND
TEL. | +662 267 6388-9
FAX. | +662 233 5024
EMAIL | info@vr-3d.com
MON - FRI: 08:00 - 17:00