Bifrost for Autodesk Maya ซึ่งเป็น Visual Programming Environment รูปแบบใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานจากความต้องการของผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ Maya โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ใช้งานระดับ Technical ที่ต้องการเอฟเฟกต์ และเครื่องมือ Visual Programming เพื่อช่วยให้นักสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบสามมิติ และผู้กำกับด้านเทคนิค สามารถทำการสร้างเอฟเฟกต์ที่มีความซับซ้อนในซอฟต์แวร์ Autodesk Maya ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในด้าน Visual Programming แต่อย่างใด
What is Bifrost?
Bifrost for Maya คือ Visual Programming Environment ที่ทำให้นักสร้างสรรค์ผลงานและผู้กำกับด้านเทคนิค สามารถทำการสร้างเอฟเฟกต์ที่ทรงพลังได้ในซอฟต์แวร์ Autodesk Maya โดยมาพร้อมกับส่วนประกอบ 2 ส่วนที่สำคัญ คือ
• Bifrost graph editor เครื่องมือสำหรับการแก้ไข Graphs แบบ Visual Programming Environment ที่คุณสามารถทำการสร้างและใช้งาน Graphs รวมถึง Package ในฉากหรือภาพต่าง ๆ ที่คุณต้องการ โดยคุณสามารถใช้ประโยชน์จากไลบรารี่ Graphs สำเร็จรูป ที่พร้อมใช้งานสำหรับการสร้างเอฟเฟกต์แบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เปลวไฟ ควัน การระเบิด ทราย และหิมะ ได้อย่างรวดเร็ว
• Bifrost Engine เอนจิ้นที่ช่วยให้คุณสามารถทำการประมวลผลได้บนฟาร์มประมวลผลของคุณ
Creating detailed, natural-looking effects
ความสามารถของ Bifrost ที่พร้อมจะตอบสนองความต้องการในการสร้างเอฟเฟกต์ที่ดูสมจริง สำหรับทุกระดับความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคของผู้ใช้งาน จากเครื่องมือ Visual Programming เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ตั้งแต่จุดเริ่มต้น รวมถึง Graphs ที่สร้างไว้ล่วงหน้า ด้วยระบบการเรียงลำดับที่สามารถปรับได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้คุณสามารถควบคุมความละเอียดในแต่ละจุดของงานตามที่ต้องการ ซึ่งจะช่วยลดการใช้หน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์ และช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานได้เป็นอย่างดี
Knowing how effects will look
คุณสามารถเห็นผลลัพธ์ของเอฟเฟกต์ที่คุณสร้างขึ้นหลังจากที่คุณทำการให้แสงและเรนเดอร์ โดยไม่ต้องทำการคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้น และต้องเสียเวลาในการเรนเดอร์งานแบบซ้ำ ๆ ด้วยการเรนเดอร์แบบอินเตอร์แอคทีฟผ่าน Arnold Viewport ซึ่งเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการสร้างต้นแบบงานเอฟเฟกต์ผ่าน Bifrost เพื่อให้ได้ผลงานที่ถูกต้องที่สุดในซอฟต์แวร์ Maya ซึ่งจะสามารถช่วยคุณในการลดการคาดเดาผลที่จะเกิดขึ้น และยังสามารถช่วยสร้างประสบการณ์ในการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์อีกด้วย
Packaging up effects for re-useด้วย Bifrost ทำให้คุณสามารถสร้างแพคเกจเอฟเฟกต์ในรูปแบบที่ต้องการเพื่อนำมาใช้ใหม่ในผลงานอื่น ๆ ของคุณได้อย่างง่ายดาย ในรูปแบบของ Portable Graph ทำให้นักสร้างสรรค์ผลงานไม่ต้องสร้างเอฟเฟกต์แบบเดิมซ้ำ ๆ เมื่อต้องการใช้งานอีกต่อไป
One graph
ด้วย Bifrost Graph Editor ทำให้คุณสามารถสร้าง Visual Programming Graphs เพื่อการ scattering, instancing, deformation, volume processing, dynamic simulation, material assignments, file IO, หรือแม้แต่การผสมผสาน nodes ทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยไม่ต้องทำการสลับ contexts หรือ graph semantics แต่อย่างใด
Detailed Smoke, Fire, and Explosions
ด้วยการใช้งานเครื่องมือที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับแก้ไขปัญหาตามหลักของฟิสิกส์ ในส่วนของอากาศพลศาสตร์ และการเผาไหม้นี้ ทำให้คุณสามารถสร้างควัน ควันไฟ และการระเบิดที่ดูมีความสมจริงและเป็นธรรมชาติ ซึ่งคุณยังสามารถทำการปรับแก้รายละเอียดรวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ของเอฟเฟกต์ได้อย่างง่าย ๆ เพื่อให้มีความเข้ากับสภาพแวดล้อมของฉากนั้น ๆ มากที่สุด
นอกจากนี้เครื่องมือยังมาพร้อมกับความสามารถในการจำลองปฏิกิริยาของเคมีที่เกิดขึ้นทางกายภาพ โดยคุณสามารถเลือกรูปแบบของเชื้อเพลิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมีเธน หรือบิวเทน และยังสามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีความสมจริงได้โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะในรูปแบบควัน หรือในรูปแบบของไอน้ำ
One graph
ด้วย Bifrost Graph Editor ทำให้คุณสามารถสร้าง Visual Programming Graphs เพื่อการ scattering, instancing, deformation, volume processing, dynamic simulation, material assignments, file IO, หรือแม้แต่การผสมผสาน nodes ทางคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐาน โดยไม่ต้องทำการสลับ contexts หรือ graph semantics แต่อย่างใด
Detailed Smoke, Fire, and Explosions
ด้วยการใช้งานเครื่องมือที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับแก้ไขปัญหาตามหลักของฟิสิกส์ ในส่วนของอากาศพลศาสตร์ และการเผาไหม้นี้ ทำให้คุณสามารถสร้างควัน ควันไฟ และการระเบิดที่ดูมีความสมจริงและเป็นธรรมชาติ ซึ่งคุณยังสามารถทำการปรับแก้รายละเอียดรวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ของเอฟเฟกต์ได้อย่างง่าย ๆ เพื่อให้มีความเข้ากับสภาพแวดล้อมของฉากนั้น ๆ มากที่สุด
นอกจากนี้เครื่องมือยังมาพร้อมกับความสามารถในการจำลองปฏิกิริยาของเคมีที่เกิดขึ้นทางกายภาพ โดยคุณสามารถเลือกรูปแบบของเชื้อเพลิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นมีเธน หรือบิวเทน และยังสามารถสร้างผลลัพธ์ที่มีความสมจริงได้โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะในรูปแบบควัน หรือในรูปแบบของไอน้ำ
The Material Point Method
ด้วยกระบวนการ Material Point Method (MPM) ที่ถูกนำมาใช้เป็นตัวแก้หิมะในภาพยนตร์เอนิเมชัน Frozen และมีการกล่าวถึงกันอย่างมาก ทีมพัฒนาจึงได้ร่วมมือกับ Jixie Effects ที่ก่อตั้งโดยสมาชิกของทีมนักวิจัยดั้งเดิม เพื่อพัฒนาเครื่องมือแก้ไข MPM ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานจริงในกระบวนการผลิตผลงาน ด้วยข้อดีที่สำคัญคือพฤติกรรมที่เกิดจากการจำลองยังคงเดิมแม้ว่าจะมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น โดยการพัฒนาในครั้งนี้ได้ขยายความสามารถของตัวแก้ไขให้รองรับกับการใช้งานในสถานการณ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น
• การใช้งานร่วมกับวัสดุที่เป็นเม็ดขนาดเล็ก เช่น ทราย และโคลน เช่นเดียวกับหิมะ
• การใช้งานร่วมกับวัสดุห่อหุ้มและผ้า เช่น สิ่งทอ อลูมิเนียม และพลาสติก
• การใช้งานร่วมกับเส้นใยในรูปแบบต่าง ๆ
Artistic Effects with Volumes
Bifrost มาพร้อมกับ Node ที่จะช่วยคุณในการแปลงค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Mashes, Points และ Volumes รวมถึงการประมวลผล Volumes เพื่อการสร้างสรรค์งานเอฟเฟกต์ ไม่ว่าจะเป็น
• Converting meshes, points, and particles to volumes
• Converting volumes back to meshes
• Smoothing volumes
• Sampling properties of volumes
• Scattering points inside volume
Ready-to-Use Graphs
คุณสามารถทำการค้นหาและใช้งานไลบรารี่ของ Bifrost graph ซึ่งถูกสร้างขึ้นไว้แล้วผ่าน Bifrost Browser ที่คุณสามารถเลือกใช้เพื่อสร้างเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ที่สวยงามได้อย่างรวดเร็ว และด้วย graph ที่ถูกสร้างไว้ล่วงหน้านี้เองจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างเอฟเฟต์ต่าง ๆ ที่สวยงามในรูปแบบที่คุณต้องการ นอกจากนี้คุณยังสามารถทำการเผยแพร่ Graph ที่คุณสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ร่วมงานในทีมสามารถค้นหาและนำกลับมาใช้งานซ้ำได้อย่างรวดเร็ว
ผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ Autodesk Maya สามารถใช้งาน Bifrost for Maya ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม โดยจะมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ Autodesk Maya 2019.2 และพร้อมให้ทำการดาวน์โหลดสำหรับผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ Autodesk Maya ตั้งแต่เวอร์ชัน 2018 หรือเวอร์ชันที่ใหม่กว่าแล้ววันนี้ ที่เว็บไซต์ https://newpossible.autodesk.com/bifrost
VR Digital Company Limited Founded 1993 as Vector Raster Technologies was established by Professional Architects as a Design Visualization / Presentation Drawings / Software Integration company
with experience in the Architecture, Engineering & Construction (AEC) and Media & Entertainment (M&E) fields for almost 30 years
ADDRESS: 154 Soi Suksan, Surawong Road, Si Phraya, Bangrak, Bangkok 10500, THAILAND
TEL. | +662 267 6388-9
FAX. | +662 233 5024
EMAIL | info@vr-3d.com
MON - FRI: 08:00 - 17:00