เป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นของ AutoCAD ที่มีมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านมากที่ไม่ทราบการใช้งานปุ่มฟังก์ชั่นนี้ โดยยังคงใช้วิธีการ Capture ภาพดาวเทียมจาก Google มา แล้วทำการ Insert เข้ามาภายใน AutoCAD แล้วมาทำย่อขยายขนาดตามที่ต้องการ….แต่ท่านทราบหรือไม่ว่าภายใน AutoCAD นั้น มีแผนที่ดาวเทียมอยู่แล้ว ซึ่งผู้ใช้สามารถเรียกใช้งานได้ โดยแผนที่จะเป็นแผนที่ Bing Map ของ Microsoft ซึ่งในบทความนี้ก็จะมานำเสนอวิธีการใช้งาน เพื่อให้ท่านที่ยังไม่ทราบวิธีการใช้งาน ได้ทดลองใช้กันดู ดังนี้

1. บน Ribbon Menu ให้คลิกที่แถบคำสั่ง Insert จากนั้นก็ให้คลิกเลือกที่ปุ่มคำสั่ง Set Location และก็เลือกตัวเลือก From Map ดังภาพ

2. ภายใน Geolocation – Online Map Data ไดอะล็อกบ็อกซ์ ให้คลิกที่ปุ่ม Yes ก็จะปรากฏหน้าต่างแผนที่โลกขึ้นมาบนไดอะล็อกบ็อกซ์ Geographic Location – Specify Location (Page 1 of 2) ให้เราพิมพ์ชื่อจังหวัด หรือสถานที่ที่ต้องการค้นหาลงในช่อง Address โดยในกรณีนี้ตัวอย่างนี้จะใส่คำว่า bangkok และคลิกที่ปุ่มค้นหาทางด้านขวามือ ดังภาพ

3. ผู้ใช้จะพบกับแผนที่ที่เราค้นหา และทางด้านซ้ายมือของหน้าต่างจะมีรายการของชื่อ Bangkok ที่เป็นผลจากการค้นหา ให้ผู้ใช้คลิกเลือกที่ปุ่ม Drop Maker Here จากรายการที่ค้นหา เพื่อปักหมุดตำแหน่งพิกัดลงไปบนภาพ โดยรายการด้านล่างจะแสดงรายการ Latitude และ Longitude มีขึ้น หรือผู้ใช้อาจใช้วิธีการคลิกเมาส์ปุ่มขวาบนแผนที่ และเลือกคำสั่ง Drop Maker Here ก็ได้ จากนั้นให้กดที่ปุ่ม Next
4. ในลำดับถัดไปก็จะพบกับ ไดอะล็อกบ็อกซ์ Geographic Location – Specify Location (Page 2 of 2) เพื่อให้เรากำหนดระบบพิกัดภูมิศาสตร์ที่ต้องการใช้งาน ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่มากมาย ซึ่งในประเทศไทยก็มักจะใช้เป็น UTM84-47N และเมื่อเลือกเสร็จแล้วก็ให้เราทำการกำหนดหน่วยที่จะใช้สำหรับ AutoCAD โดยหากผู้ใช้ทำการเขียนงานในระบบ 1 หน่วยใน AutoCAD เท่ากับ 1 เมตร ก็ให้เลือกรายเป็นเมตร ดังภาพ

5. จะมีรายการแจ้งเตือนขึ้นมาว่า ระบบหน่วยที่ได้ทำการเลือกนั้นไม่ตรงกับหน่วยของแผนที่ ดังนั้นให้เราทำการเลือกตัวเลือก Reset the units of the map to match the units of the drawing เพื่อให้ระบบโปรแกรมปรับให้ตรงกัน ดังภาพ จากนั้นภายใน ไดอะล็อกบ็อกซ์ Geographic Location – Specify Location (Page 2 of 2) ให้คลิกที่ปุ่ม Next ดังภาพ

6. จากนั้น ให้ผู้ใช้นำเมาส์ไปคลิกตำแหน่งใดๆ บนหน้าจอ AutoCAD ที่ต้องการ ในจุดแรก และให้ทำการเลื่อนเมาส์ขึ้นไปในแนวตั้งประมาณหนึ่ง โดยอาจใช้ปุ่ม Ortho On เพื่อล็อกแกในแนวตั้งเอาไว้ก่อน และคลิก เพื่อกำหนดจุดที่ 2 ดังภาพ โดยหลังกจานั้น แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมก็จะถูกโหลดผ่านอินเทอร์เน็ตมาให้ ดังภาพ

7. แผนที่ดาวเทียมที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอนั้น สามารถทำการซูมได้ด้วยการ Scroll เมาส์ หรือทำการเลื่อนด้วยการ Pan ตามที่ต้องการ หรือหากต้องการทำการแสดงผลชื่อถนนบนภาพดาวเทียมด้วย ก็ให้คลิกที่ปุ่ม Map Aerial และเลือกที่รายการ Map Hybrid

8. ก็จะทำให้แผนที่ดาวเทียมนั้น ถูกแสดงชื่อถนนซ้อนไว้ด้วยดังภาพ หรือหากอยากแสดงถนนเส้นถนนเท่านั้นก็ให้เลือกที่รายการ Map Road ดังภาพ

เป็นอันเรียบร้อย ใช้งานง่าย สะดวก มีประสิทธิภาพ และได้มาตราส่วนที่ต้องการ แถมฟังก์ชั่นนี้ก็มีทั้งใน AutoCAD ตัวเต็มและภายใน AutoCAD LT อีกด้วย ทำให้การทำงานง่ายกว่าวิธีเดิมเป็นอย่างมาก

error: Content is protected !!